| Home | Local News | Opinion and Editorial | Features |RSS

Tuesday, November 01, 2005

Toyota Motor Philippines, naging venue ng Regional Development Council meeting

Ulat ni Iring D. Maranan

Santa Rosa City – Malugod na tinanggap ni G. Nobuharu Tabata, presidente ng Toyota Motor Philippines Corp. noong Oktubre 27 ang lahat ng dumalo sa 4th Quarter 2005 Full Council Meeting ng CALABARZON Regional Development Council na idinaos sa Toyota Special Economic Zone sa lunsod na ito.

Toyota Motor Philippines Corp. ang naging venue ng meeting bilang pagsuporta naman nito sa host ng nasabing meeting na si Santa Rosa City Mayor Jose Catindig. Jr,

Ayon kay Tabata, naniniwala ang Toyota na ang “industrial harmony ay siyang pangunahing sangkap tungo sa economic prosperity.”

Sinabi pa niya na ang “labor unrest” ang siyang nakakapagpabaog sa pagunlad ng ekonomiya.

“It ought to be clear that labor benefits are limited by the economic conditions of the business enterprise and of the nation. Futhermore, no company can guarantee employment. Employment is a result of market supply and demand. Together, management, labor and government must build a strong market economy to ensure labor employment,” ayon pa kay Tabata.

Ipinahayag din ni Tabata ang kanilang agam-agam sa “proliferation of imported used vehicles” na nagbibigay panganib sa automotive industry. Ang pagpasok aniya ng mga ganitong klase ng sasakyan sa bansa ay nakakaapekto sa domestic demand, “leading in turn to declining production, layoff of workers and not to mention, loss in government revenues.”

“Given the impact of reverse multiplier effects, it forces closure of parts suppliers, mainly small-medium enterprises (SMEs), which are the mainstay of our national economy,” pagbibigay diin pa ni Tabata.

Ganon pa man, tiniyak ni Tabata na patuloy na susuportahan ng Toyota ang pamahalaan sa pagpapaunlad ng automotive industry sa bansa sa pamamagitan naman ng paglalagay ng “more investments, technology transfer, and the promotion of productivity and competitiveness among local SME suppliers.”

“The need to expand the local parts supply base must be fulfilled to ensure the success of this highly value-added program. Success will bring more employment and increased tax revenue for the country,” ayon pa rin kay Tabata.

Sa kasalukuyan, may 12,000 kawani ang Toyota Family sa bansa, kasama na dito ang kanilang mga suppliers at dealers.

Noong nakaraang taon, nakapagluwas sa ibang bansa ang Toyota Group ng may 384 millyon dollars na “parts and components” sa iba’t ibang sangay nito sa buong mundo.

Simula pa noong 1988, nakapag-remit na ang Toyota Motor Philippines, Corp. ng mahigit sa 57 bilyong piso para sa customs duties at taxes sa Philippine government.

Sa taong kasalukuyan lamang, umaabot na sa mahigit sa 3 bilyong piso ang biniling local parts and components ng Toyota Motors Philippines, Corp. sa iba’t iba nitong lokal na supplier.

At sa kasalukuyan din, nakapaglagay na ng mahigit sa 7.5 bilyong pisong investments ang Toyota Motor Philippines, Corp.

Sa nakalipas na 15-taon, sinuportahan ng Toyota ang “advocacies in education, basic health care, environmental conservation and community services” bilang bahagi ng kanilang corporate social contribution program.

Katunayan nito, kabalikat sila ng may 16 na unibersidad, kolehiyo at mga vocational schools sa scholarship and professional chair projects. Sa ngayon, may 444 Toyota scholars na ang nakapagtapos ng kanilang pag-aaral simula noong 1992. Sa kasalukuyan pa rin, may 55 scholars sa ilalim ng Toyota Education Program.

Nakatulong din sa may 76,000 pasyente mula sa iba’t ibang barangay at lugar ang nagawa ng 35 Toyota Medical and Dental Outreach projects kasama na dito ang basic health services at pagpapaopera.

Pagpapatunay lamang ito na committed ang Toyota Motor Philippines, Corp. na makibahagi sa pamahalaan ng pagpapaunlad sa bayan at mamamayan. At higit sa lahat, ang matibay nitong paniniwala sa kakayahan ng Pinoy.



0 Comments:

Post a Comment

<< Home